ANA HOLDINGS và Vietnam Airlines đã hoàn tất hợp đồng về việc hợp tác kinh doanh và góp vốn cổ phần.
Tại Tokyo, ngày 28/05/2016, Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holdings Inc(tập đoàn ANA) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – VNA) đã chính thức ký hợp đồng về việc hợp tác kinh doanh và góp vốn cổ phần, sau đó trao văn kiện hợp tác chiến lược dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
Hợp đồng ký kết giữa hai bên đã khẳng định việc Tập đoàn ANA mua 8,8 % cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 109 triệu USD). Dự kiến sau khi hoàn tất các giao dịch vào ngày 01/7/2016, ANA sẽ chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines.
Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp VNA và tập đoàn ANA có thể khai thác, tận dụng thế mạnh của lẫn nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và phát triển sản phẩm. Theo đó, hai bên sẽ triển khai hợp tác liên danh và chương trình khách hàng thường xuyên bắt đầu từ ngày 30/10/2016(với ANA thời thời điểm này được gọi là lịch bay mùa Đông). VNA và ANA sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa hai quốc gia nhằm mang lại sự thuận tiện hơn nữa cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng thường xuyên của mỗi hãng có thể tích lũy dặm khi bay trên các chuyến bay hợp tác liên danh giữa hai hãng VNA và ANA, hơn thế nữa còn được trả thưởng trên các chuyến bay do cả hai hãng vừa là hãng tham gia vừa là hãng khai thác.
Bên cạnh đó, ANA sẽ tiến hành hợp tác, giúp đỡ VNA trong việc chuyển giao công nghệ, nâng cấp hàng loạt các dịch vụ mặt đất liên quan đến ngành hàng không như làm thủ tục hành khách, dịch vụ hàng hóa, vận tải, suất ăn, bảo dưỡng máy bay và các dịch vụ khác tại các sân bay ở Nhật Bản và Việt Nam.
Ông Shinya Katanozaka, tổng giám đốc và CEO của ANAHD, phát biểu: “Đây thực sự là một niềm vinh hạnh lớn của chúng tôi khi được chia sẻ với Vietnam Airlines về kinh nghiệm, cũng như hỗ trợ cho chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ và đóng góp vào sự phát triển và lớn mạnh của cả hai bên. Thông qua việc hợp tác kinh doanh và góp vốn này, ANAHD hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để giúp đỡ các nước anh em cùng phát triển kinh tế, đưa văn hóa và con người giữa Nhật Bản và các nước anh em đến gần nhau hơn, đồng thời phát triển du lịch đến Nhật Bản.
Ông Phạm Ngọc Minh, tổng giám đốc và CEO của Vietnam Airlines chia sẻ: “Tìm kiếm đối tác hàng không và cổ đông chiến lược là một phần quan trọng trong việc cố gắng nâng tầm và tăng tính cạnh tranh của Vietnam Airlines trên thị trường quốc tế. Việc hợp tác với một trong những nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất thế giới như ANA sẽ giúp chúng tôi tự tin hơn trong việc nâng cấp đội tàu bay của mình với những thế hệ máy bay mới nhất, phát triển thị trường, và nâng cao chất lượng dịch vụ để đạt được hiệu quả cao hơn.”
Cùng với các nước như Cam-pu-chia, Lào và Myanmar, Việt Nam là một trong những quốc gia tiềm năng của Đông Nam Á với một nền kinh tế đang trên đà phát triển. Tập đoàn ANA hy vọng với chiến lược kinh doanh mới của mình trong ngành hàng không, sẽ đạt được kì vọng mở rộng tầm ảnh hưởng đến những thị trường mới đang trên đà phát triển và đầu tư một cách có chiến lược vào Châu Á.
—————
ANAHD là tập đoàn hàng không lớn với nhiều hoạt động toàn cầu và bao gồm 62 chi nhánh và 18 nhà cổ đông lớn. ANA được chia ra làm nhiều mảng như dịch vụ hành khách và dịch vụ hàng hóa cũng như các dịch vụ hàng không liên quan như dịch vụ ăn uống và IT. ANAHD được hình thành vào tháng 4 năm 2013 và là công ty mẹ của hãng hàng không 5 sao ANA, hãng hàng không giá rẻ Vanilla Air. ANAHD ngoài việc tập trung vào quảng bá chiến lược đa thương hiệu để nâng tầm thương hiệu ANA và kích thích nhu cầu ở những phân khúc thị trường mà hãng hàng không ANA chưa bao phủ được, đồng thời tăng thị phần của tập đoàn để tăng giá trị. ANA hiện đang có khoảng 250 tàu bay tới 90 điểm đến và chuyên trở khoảng 47 triệu hành khách mỗi năm. ANA là thành viên của hiệp hội hàng không Star Alliance. Tầm nhìn của ban giám đốc ANAHD: “Sứ mệnh của chúng tôi là để trở thành tập đoàn hàng không đi đầu thế giới trong việc làm hài lòng quý khách hàng và tạo ra những giá trị cốt lõi”.
Ngày thành lập | Tháng 12 năm 1952 |
CEO | Shinya Katanozaka |
Vốn | 318,789 triệu Yên Nhật |
Doanh thu | 1791.2 tỉ Yên Nhật (tính vào cuối năm tài chính 2015) |
Số lượng nhân viên | 36,273 (tính vào cuối năm tài chính 2015) |
Đội tàu bay | 249 (tính vào cuối năm tài chính 2015) |
Các tuyến đường bay(ANA) | 83 tuyến quốc tế (tính vào cuối năm tài chính 2015)
116 tuyến nội địa |